Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Những thực phẩm làm mẹ “mất sữa”

Trước nay ta chỉ thường nghe đến những bài báo giúp mẹ kích thích sữa, ăn gì để nhiều sữa, …chứ không hề để ý rằng một số loại thức ăn có thể gây mất sữa. Xin mách mẹ danh sách những thực phẩm có thể khiến mẹ vô tình làm mất sữa cho con.


Lá lốt


Thực phẩm hàng đầu trong danh sách những “sát thủ” tiêu diệt sữa mẹ là lá lốt. Rất nhiều mẹ khi nuôi con nhỏ, do không biết, vô tình ăn nhiều món ăn có chế biến từ lá lốt. Kết quả là khiến ngực mất sữa nhanh chóng. Chính vì vậy, nếu đang cho con bú, có lẽ mẹ cần phải “nhịn miệng” một vài món ngon chế biến từ lá lốt như chả lá lốt, ốc chuối đậu nấu lá lốt hay bò cuốn lá lốt…để đảm bảo nguồn sữa cho con.


 Những thực phẩm làm mẹ “mất sữa”1


Lá lốt rất ngon nhưng lại là “thủ phạm” khiến mẹ mất sữa


Lá oregano


Lá oregano – một loại lá rất được mẹ Việt chuộng dùng khi chế biến món ăn Italy như pizza hay paste có thể tác động tiêu cực đến cơ chế sản xuất sữa của cơ thể. Khi nấu món Ý, mẹ nên chú ý không nên dùng lá oregano


Rau mùi


Rau mùi tây là một loại lá thuốc lợi tiểu và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Người Việt hay có thói quen trang trí thức ăn bằng rau mùi hoặc dùng rau mùi làm rau sống ăn kèm với các món bún ốc, rún riêu…Ngắt vài cọng ngọn rau mùi nhỏ để ăn sẽ không gây hại cho nguồn sữa của mẹ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cho con bú và bị ít sữa, không nên ăn quá nhiều rau mùi tây.


Măng


Măng là món ăn quen thuộc được rất nhiều người Việt Nam ưa thích, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, măng lại rất độc hại. Mỗi một kg măng củ chứa một lượng độc tố HCN đủ để gây tử vong tức thì cho hai trẻ nhỏ. Mặc dù độc tố HCN có thể dễ dàng hòa tan trong nước và bay hơi khi nước sôi, tuy nhiên với mẹ đang cho con bú, vẫn nên đề phòng. Không những độc hại, ăn nhiều măng cũng có thể làm giảm tiết sữa của cơ thể.


 Những thực phẩm làm mẹ “mất sữa”2


Măng vừa độc lại gây ức chế tiết sữa


 Bạc hà


Bạc hà và tinh dầu bạc hà có thể ảnh hưởng xấu đến nguồn sữa. Uống một cốc trà từ lá bạc hà thường xuyên không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng. Mẹ phải uống một lượng rất lớn trà bạc hà hàng ngày (khoảng 1 lít) mới có thể giảm lượng sữa tiết ra. Tuy nhiên, các loại siro và bánh kẹo khác được làm từ tinh dầu bạc hà lại là một vấn đề khác hẳn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những bà mẹ thưởng thức nhiều kẹo bạc hà mỗi ngày ghi nhận sự sụt giảm rõ rệt trong lượng sữa hút được.


Bắp cải


Lá bắp cải vốn “nổi tiếng” vì khả năng giảm bớt căng vú. Dân gian vẫn truyền nhau mẹo đắp lá bắp cải lên ngực khi bị tắc tia sữa có thể giúp thông sữa, giảm đau. Tuy nhiên, mẹ không nên lạm dụng bắp cải. Chỉ cần đắp lá bắp cải một đến hai lần một ngày. Nếu lạm dụng, bắp cải có thể làm giảm lượng sữa của mẹ. Các loại kem bôi được làm từ chiết xuất từ ​​bắp cải cũng có tác dụng tương tự.


Bia và đồ uống có cồn


Bia và các loại đồ uống có cồn khác thường được các mẹ các chị “rỉ tai” nhau là nhấp một chút sẽ làm tăng tiết sữa. Điều đó là hoàn toàn sai! Trong thực tế, rượu ức chế sự phóng sữa của cơ thể xuống đầu ngực. Điều này khiến bé gặp khó khăn trong quá trình bú mẹ. Theo thời gian, điều này có thể làm giảm lượng sữa. Đương nhiên nếu quá nghiện, mẹ vẫn có thể nhấp một chút bia hoặc rượu. Tuy nhiên nên nhớ, chỉ uống sau khi mẹ đã cho bé bú no.


 



Những thực phẩm làm mẹ “mất sữa”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét